Kỹ thuật nuôi dưỡng chó con đang bú sữa - cách nuôi chó con



Giai đoạn chó con đang bú mẹ là giai đoạn nhạy cảm, quan trọng trong sự phát triển và sinh trưởng của chó, để giúp bà con có thêm những kiến thức bổ ích Dr. Hải xin giới thiệu một số kiến thức chăm sóc chó trong giai đoạn này để bà con cùng tham khảo.

Chó con mới sinh ra phải được bú sữa đầu vì trong sữa đầu có nhiều kháng thể giúp chó con chống đỡ bệnh tật. Lúc này chó con bắt đầu chịu đựng điều kiện  sống khác với trong bụng mẹ nhưng nhiệt độ, ẩm độ và điều kiện dinh dưỡng hoàn toàn mới. Mới sinh ra chó chưa có răng, lỗ khe tai đóng lại mắt chưa mở, chó con chuyển động nhờ bản băng tìm vú mẹ đẻ bú (nếu chó mẹ vụng về, không có bản năng phối hợp để chó con bú thì bạn phải đưa sát mõm chó con vào vú mẹ). Trong trường hợp chó con không bú mà kêu nhiều thì phải mời bác sỹ thú y đến xác định cách điều trị và hướng dẫn cho bạn cách chăm sóc. Bạn  cần quan tâm đến ổ lót của đàn con mới sinh vì chúng chưa thích nghi với điều kiện sống mới: khô sạch, nhiệt độ thích hợp, ấm áp thường xuyên, nếu lạnh là chó con nằm chụm vào nhau, trong tuần lễ đầu nên dùng bóng điện 40w sưởi ấm cho chó con.

Đối với chó mẹ bạn cũng cần cho ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng như chất đạm, khoáng và vitamin A,B để chó mẹ nhiều sữa cho đàn con bú. Nếu chó con thiếu sữa mẹ là chó kêu nhiều, lúc này có thể cho chó con ăn thêm sữa bò tươi.
Từ ngày thứ 5 trở đi bắt đầu cho  chó con ăn thêm vài thìa canh sữa bò tươi/con/ngày( hãy luôn hâm nóng sữa cỡ nhiệt độ cơ thể chó con), lúc đầu cho bú bằng vú cao su, về sau rót vào đĩa và dúi mõm chó con vào đĩa sữa để cho chó con tự liếm sữa. Tuần tuổi thứ 2 tăng lượng sữa lên 200-300g sữa bò tươi/con/ngày cho đến lúc chó được 1 tháng tuổi. Đồng thời từ ngày tuổi thứ 15 cho chó con ăn thêm cháo gạo nấu thịt xay hoặc băm nhỏ( 20g/con), ngày cho ăn 1-2 bữa. Nếu có điều kiện nên bổ sung thêm vào sữa 2 ống clorua canxi/con/ngày.Từ ngày thứ 21- ngày thứ 30 cho chó con ăn 2 bữa/ ngày hỗn hợp cháo gạo nấu với thịt băm nhỏ(20-50g/con) + sữa có trộn 1-2 giọt Tetravit hoặc Trivit.
Từ ngày tuổi thứ 5 đến thứ 8: khe tai mở, thính giác bắt đầu phát triển.
Từ ngày tuổi thứ 11-16: thính giác đã hoạt động bình thường. Từ ngày tuổi thứ 20 đến thứ 25 :  răng sữa bắt đầu mọc. Trong khoảng 8-10 ngày ( kể từ khi mọc răng) răng cửa và răng nanh mọc xong.
Bạn nên cân thường xuyên trọng lượng chó con để đánh giá tình trạng phát triển và sức khỏe của chúng:
Ngày tuổi
 Số lần tăng
Ngày tuổi
Số lần tăng
8 – 9
2
25
5 – 6
18
3,5 – 4
30
6 – 7
            Các loại chó săn Đông Âu muôi ở nước ta lúc sơ sinh có trọng lượng từ 0,4 – 0,6 kg/con, nếu nuôi dưỡng đầy đủ, khi được 1 tháng tuổi có thể nặng 4-5 kg/con. Các loại chó chăn cừu Nga, Đức có trọng lượng lớn hơn và các giống chó khác thì nhẹ hơn. Tốc độ lớn mãnh liệt nhất của chó diễn ra trước khi chó được 6 tháng tuổi. Chiều cao vây tăng từ 87,5 -108 % khi chó được 12 tháng tuổi, từ 120 – 180 ngày tuổi chỉ tăng 3,5 – 7 %, từ 180-210 ngày tuổi tăng 7,1 – 8,3 %, từ 6-12 tháng tuổi  chó lớn lên rất ít, đến khi tăng được 2,5 tuổi chó ngừng lớn.
Bạn cần nắm  được đặc điểm sinh lý này của chó để nuôi dưỡng chó hợp lý, cho chó ăn đảm bảo khẩu phẩn từ khi chó mới sinh ra cho đến khi chó được 210 ngày mới có tình quyết định trong nghề nuôi chó sinh sản ( kinh doanh) hoặc nuôi chó dùng vào mục đích nghiệp vụ.
Chú ý: nên kiểm soát nhiệt độ của môi trường, không để chó con bị lạnh, bị ướt, chó con rất dễ mắc bệnh hô hấp, tiêu hóa, lông da. Củng không nên cho ăn với lượng nhiều quá vì chó non rất dễ bị chướng hơi. cần có chế độ bổ sưng canxi chop chó mẹ để tránh hiện tượng sốt sữa.
Dr. Hải - Phòng khám thú y hà nội

6 nhận xét:

  1. chào bác sĩ
    con chó con nhà tôi mới sinh ra đc 3 ngày tuổi nó bị chó mẹ liếm láp thê nào gây đứt dây rốn, hiện tôi đanh sát trùng vết thương ở rốn bằng penincillin 500mg và băng bó, bác sĩ thấy vậy có đc ko, nếu có cáh nào tốt hơn nhờ bác sĩ chỉ giúp!
    và nó nhác bú, cứ kêu ư ư, hiện tôi phải làm sao bác sĩ?

    Trả lờiXóa
  2. chào bác sĩ
    con chó con nhà tôi mới sinh ra đc 3 ngày tuổi nó bị chó mẹ liếm láp thê nào gây đứt dây rốn, hiện tôi đanh sát trùng vết thương ở rốn bằng penincillin 500mg và băng bó, bác sĩ thấy vậy có đc ko, nếu có cáh nào tốt hơn nhờ bác sĩ chỉ giúp!
    và nó nhác bú, cứ kêu ư ư, hiện tôi phải làm sao bác sĩ?

    Trả lờiXóa
  3. nha toicho de dc bon coi nhung cho me it sua .con cho chó mẹ ăn gì dể có nhiều sũa

    Trả lờiXóa
  4. chó bị mất sữa mà chó con mới được 15 ngày thì phải làm thế nào bác sỹ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho kun con uống sữa tươi không đường nhé, thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng như hướng dẫn của bài viết nhé

      Xóa
  5. Chó con nhà e bú sữa mẹ bị đi chảy thì fải làm ntn ạ

    Trả lờiXóa