Tắm cho chó mèo và những điều cần chú ý


Đối với những thú cưng có bộ lông da khỏe mạnh bình thường thì việc tắm thường xuyên là không cần thiết vì việc tắm rửa thường xuyên có thể làm cho con vật mất đi độ bóng mượt của lông, khô da và thậm chí tổn thương da nếu ta tắm quá nhiều. Đặc biệt đối với loài mèo, ta nên hạn chế tắm nếu như bộ lông da của mèo không có gì bất thường vì mèo rất ghét tắm. Bởi vậy, việc xác định thời điểm tắm cho thú cưng là rất quan trọng và nên được xác định 1 cách hợp lý. Ta thường tắm cho thú cưng khi:

  • Có quá nhiều bụi bẩn, dịch nhầy, hay các chất lạ khác bám trên da và lông.
  • Đến lúc cần loại bỏ bớt lớp lông chết đã đến thời điểm rụng trên bộ lông của con vật.
  • Sự tăng tiết bã nhờn làm cho con vật bốc mùi.
  • Lớp da chết tích lũy nhiều trên da tạo thành đám, vảy.
  • Da bị nhiễm trùng.
Ngoài ra, ta nên chọn những ngày thời tiết ấm áp để tắm cho vật và không nên tắm quá muộn vào cuối ngày làm cho bộ lông của vật khó khô hoàn toàn, có thể dẫn đến các trường hợp bệnh lý không đáng có về sau.
Lưu ý, không nên tắm cho thú cưng khi:

  • Sau khi ăn 2h.
  • Thời tiết quá lạnh (nhất là đổi gió mùa ở miền Bắc, khi nhiệt độ ngoài trời xuống tới dưới 18oC).
  • Những con non đang bú mẹ hoặc mới tách mẹ.
  • Con ốm hoặc có dấu hiệu nghi ốm.
  • Những con đực đang kỳ động dục chuẩn bị phối giống, nếu tắm sẽ giảm mùi “đặc trưng hấp dẫn ” làm giảm hưng phấn tính dục khi giao phối.
  • Thú cưng sau giao phối trong vòng 15 ngày.
  • Thú cưng mới sinh con.
  • Những con mới mua về nuôi.
  • Những con mới tiêm chích ngừa dịch bệnh.
Sau khi xác định được thời điểm tắm hợp lý, ta tiến hành chọn loại sữa tắm phù hợp với thú cưng của mình. Sữa tắm tốt thường không gây kích ứng da và có PH=7-7,14. Bạn có thể mua chúng ở bất cứ của hàng thú y nào. Chúng ta không nên dùng loại sữa tắm của người để tắm cho thú cưng vì đa phần sữa tắm của người có tính axit sẽ không tốt cho da của con vật.
Đối với những con bị viêm da, ta nên chọn loại sữa tắm đặc biệt theo chỉ định của bác sỹ thú y. Nếu chọn sai, rất có thể sẽ làm cho bệnh của con vật nghiêm trọng hơn.
Tiếp đến, ta tiến hành loại bỏ lớp da chết đã đóng thành vảy, thảm và các đám lông dính bết cứng lại với nhau. Việc làm này không chỉ giúp chúng ta tắm cho con vật dễ dàng và nhanh chóng hơn mà còn giúp ngăn chặn việc phát sinh các mầm bệnh về sau.
Ngoài ra, trước khi tắm ta cũng nên tiến hành các thao tác chuẩn bị cho quá trình tắm như:
  • Dùng 2 cục bông nhét vào 2 tai để tránh nước chảy vào tai con vật gây nhiễm trùng.
  • Chuẩn bị 1 tấm thảm cao su trong phòng tắm để tránh cho con vật khỏi bị ngã (làm con vật có thể hoảng loạn và stress).
  • Nếu móng chân đã quá dài ta cũng nên cắt trước khi tắm.
  • Ngoài ra bạn nên chuẩn bị 1 lọ thuốc mỡ tra mắt chuyên dùng trong thú y phòng trường hợp sữa tắm dây vào mắt con vật.
Trừ trường hợp những ngày nắng ấm, còn lại ta nên tắm cho vật tại phòng tắm trong nhà. Thêm một ít nước ấm vào bồn tắm, sau đó đặt con vật vào trong bồn.
Bắt đầu từ việc lau rửa mặt cho con vật bằng một miếng vải ẩm, sau đó lau nhẹ qua vành tai cho sạch bụi bẩn và da chết.
Nhẹ nhàng thấm nước dần dần cho đều khắp cơ thể, vừa đổ vừa dùng tay xoa sữa tắm đã pha loãng lên cơ thể con vật bắt đầu từ phần cổ xuống phần thân. Tiếp tục dùng tay gãi nhẹ cho sữa tắm thấm đều khắp cơ thể và đi hết bụi bẩn, sau đó rửa sạch lại nhẹ nhàng bằng nước. Nếu chưa sạch, ta tiếp tục lặp lại quá trình tắm một lần nữa. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý là thời gian tắm cho con vật không nên quá lâu sẽ không tốt cho sức khỏe của vật.

Nếu bạn đang sử dụng sữa tắm dược liệu để điều trị cho con vật thì sau khi bôi đều sữa tắm lên cơ thể nên để yên 10 phút cho ngấm vào da.
Khi đã hoàn tất quá trình tắm, bạn dùng 1 chiếc khăn bông khô lau sạch nước cho con vật. Đối với những con có bộ lông không quá dài và dày, ta nên để nó khô tự nhiên. Đối với những con có bộ lông lâu khô hơn, ta có thể dùng máy sấy để sấy cho con vật nhưng lưu ý, nên chọn chế độ quạt mát (cool) dù nó mất nhiều thời gian hơn vì như vậy sẽ tráng làm cho da của thú cưng bị khô, tổn thương. Ngoài ra, nếu con vật không quen nghe tiếng kêu của máy sấy và có phản ứng dữ dội thì ta cũng không nên quá ép buộc.
Cuối cùng, sau khi tắm nếu con vật có bất kỳ biểu hiện bất thường nào như sốt cao, bỏ ăn, run rẩy…ta nên đưa ngay nó đến bác sỹ thú y để khám.
Như vậy, việc nắm rõ cách tắm cho thú cưng như thế nào là hợp lý sẽ giúp cho chúng ta vừa đảm bảo con vật luôn sạch sẽ mà lại vừa chăm sóc tốt cho sức khỏe của vật. Từ đó, có thể phòng tránh được các nguy cơ về bệnh tật cũng như giúp nó kéo dài tuổi thọ để nó có thể sống cùng chúng ta lâu hơn.
ST.

1 nhận xét: