Một số vấn đề răng miệng thường gặp ở chó mèo và cách phòng trị


Ngày nay, chưa nhiều người quan tâm đến vấn đề răng miệng của thú cưng, nhưng trên thực tế các bệnh về răng miệng khá phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ và thẩm mỹ của thú cưng và người nuôi. Sau đây, hệ thống thú y Dr Hải gửi đến bà con một số hiểu biết về các bệnh răng miệng của chó và cách phòng trị. 

Vấn đề thay răng sữa
Đây là vẫn đề chung ở tất cả chó mèo trước khi đến tuổi trưởng thành, nhưng không phải chủ nuôi nào cũng biết dẫn đến việc quá lo lắng khi bỗng nhiên thấy thú cưng của mình mất đi vài cái răng. Thông thường chó mèo sẽ bắt đầu rung đi những chiếc răng sữa nhỏ và sắc nhọn để thay bằng những chiếc răng vĩnh viễn to và tù hơn vào khoảng từ 4 đến 6 tháng tuổi, việc thay răng sẽ hoàn tất khi chó mèo được khoảng 8 tháng tuổi. Trong giai đoạn này chó mèo sẽ có thường xuyên cắn gặm đồ đạc hay thậm chí là chân tay chủ, chủ nuôi cần lưu ý cung cấp cho thú cưng thức ăn cứng như xương hay đồ chơi chuyên dụng giúp hỗ trợ quá trình rụng răng tránh việc thú cưng phá hỏng đồ đạc trong nhà cũng như việc xuất hiện vẫn đề mọc lẫy sau này.

Vấn đề mọc lẫy
Nếu quá trình thay răng bị rối loạn, răng sữa không bị rụng mà răng vĩnh viễn vẫn mọc  sẽ tạo nên hiện tượng 2 hàng răng mọc trên một hàm. Trên thực tế vẫn đề này không gây ảnh hường đến việc nhai thức ăn của thú cưng nhưng sẽ gây mất thẩm mỹ và quan trọng khiến thức ăn dễ dàng mắc lại và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây các vẫn đề về nhiễm khuẩn răng miệng sau này. Việc nhổ bỏ những chiếc răng sữa này để thú cưng có một hàm răng đều và đẹp là rất cần thiết.
Mảng bám và cao răng
Thức ăn và nước uống là nguyên nhân trực tiếp gây nên mảng bám và cao răng. Mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ hình thành cao răng. Mảng bám và cao răng là nơi lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, gây kích ứng niếu và là nguyên nhân trực tiếp gây nên chứng sâu răng, viêm niếu, hôi miệng và ăn mòn cổ chân răng. Thường xuyên kiểm tra răng miệng cho thú cưng để loại bỏ mảng bám hoặc cung cấp cho thú cưng thức ăn hoặc đồ chơi chuyên dụng cũng giúp loại bỏ mảng bám và cao răng dễ dàng tại nhà. Việc đưa thú cưng đi loại bỏ mảng bám và cao răng định kỳ 1-2 năm 1 lần bằng thiết bị chuyên dụng tại các cơ sở thú y hiện nay cũng khá phổ biến.


Viêm niếu và sâu răng
Vấn đề này chủ yếu do vi khuẩn hoặc nấm tích tụ trong thức ăn hay mảng bám quanh răng. Ban đầu vùng niếu sẽ viêm và sưng đỏ sau đó chân răng và niếu có chảy máu và có thể có dịch mủ. Thú cưng đau, chán ăn, tang tiết nước bọt, miệng có mùi hôi. Vấn đề này nếu không được điều trị và chăm sóc thích hợp thì răng, niếu và xương ổ răng sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Có thể gay nhiễm khuẩn máu dẫn tới phá hủy thận, gan và tim của thú cưng. Đưa thú cưng đến các cơ cở thú y để xác định nguyên nhân và có biện pháp can thiệp phù hợp.
Hôi miệng
Ngoài các nguyên nhân trực tiếp như cao răng hay sâu răng thì các bệnh nội khoa như suy gan, suy thận, viêm dạ dày, tụy…cũng làm cho hơi thở hôi và răng bị chuyển màu. Nếu loại trừ được các nguyên nhân từ răng miệng thì các xét nghiệm chuyên sâu để xác định nguyên nhân là vô cùng cần thiết.
Mòn cổ chân răng và rụng răng ở chó, mèo già
Hai vấn đề này thường đi kèm với nhau ở những thú cưng già từ 7-8 tuổi trở lên. Nguyên nhân chủ yếu do sự ăn mòn của vi khuẩn có trong mảng bám và cao răng lâu năm, chúng trực tiếp làm cho các tổ chức niếu và ổ chân răng yếu đi gây rụng răng. Tuy nhiên ở những thú cưng quá gì thì hiện tượng rụng răng lại là điều tự nhiên tất yếu. Sẽ cần một chế độ chăm sóc và thức ăn đặc biệt không chỉ cho các vấn đề răng miệng mà còn rất nhiều vấn đề sức khỏe khác nữa ở thú cưng ở độ tuổi này.
Thường xuyên kiểm tra chăm sóc răng miệng, loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám tại nhà và định kỳ kiểm tra răng miệng 3-6 tháng 1 lần tại các cơ sở thú y là biện pháp hiệu quả nhất giúp phòng tránh các vấn đề về răng miệng cho thú cưng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét