Những điều chưa biết về mèo (p3)

Mèo được cứu sống nhờ máu chó

Các bác sỹ thú y New Zealand đã cứu sống được một chú mèo sau khi "bệnh nhân" này được tiến hành phẫu thuật và truyền máu chó.


Chú mèo Rory. (Ảnh: Nigel Howard)

Chuyện hy hữu trên xảy ra ngày 22/8, chú mèo Rory được chủ nhân mang tới viện thú y Wellington trong tình trạng thập tử nhất sinh do ăn phải thuốc diệt chuột cực độc.

Để cứu sống được chú mèo Rory các bác sỹ xác định chỉ còn cách duy nhất là truyền máu. Tuy nhiên, lúc đó bệnh viện không có máu mèo dự trữ, nên các bác sỹ đã quyết định sử dụng máu chó - “kẻ thù không đội trời chung” của mèo.

Trong máu mèo không chứa kháng thể có thể kháng với máu chó. Tuy nhiên, việc truyền máu chó vào cơ thể mèo chỉ được thực hiện một lần, bởi vì thêm một lần nữa có thể gây tử vong cho mèo.
Mèo chỉ có 2 chân vẫn đi lại như thường
Mặc dù bị mất hai chân bên trái nhưng chú mèo Caffrey ở Anh không những không gục ngã mà còn có thể đứng dậy thậm chí là di chuyển như bình thường.



Khi được 3 tuổi, Caffrey không may mắn bị chiếc xe hơi cán và bị mất chân trái phía sau. Sự xui xẻo của Caffrey chưa dùng lại ở đó. Cách đây 4 tháng, một khối u ác tính đã xuất hiện trên chân trước phía bên trái của Caffrey buộc các bác sĩ phải tiến hành cắt bỏ chân để duy trì sự sống.

Sau khi cắt bỏ chiếc chân có khối u ác tính, Caffrey chỉ còn lại hai chân bên phải. Tưởng chừng Caffrey sẽ hoàn toàn gục ngã và không bao giờ đứng dậy được. Tuy nhiên, chính sức sống mãnh liệt đã giúp cho Caffrey vượt qua khó khăn và sống tiếp.

Sue Greaves, chủ nhân của Caffrey đến từ hạt Surrey, nước Anh cũng thừa nhận Caffrey có sức sống mãnh liệt và chưa từng gục ngã. Các bác sĩ đã từng khẳng định Caffrey không thể đi được sau khi phẫu thuật cắt bỏ 2 chân trái.

Tuy nhiên, chưa đầy 2 tháng sau, Caffrey đã khiến mọi người ngạc nhiên khi nó có thể thăng bằng cơ trên 2 chân còn lại, thậm chí là có thể di chuyển bình thường.
Video

Mèo - sát thủ hàng loạt trong thế giới động vật
Những con mèo tại Mỹ giết hàng tỷ con chim và động vật có vú mỗi năm, các nhà khoa học thông báo.


Mỗi con mèo nhà tại Mỹ sát hại từ 4 tới 18 con chim mỗi năm. (Ảnh: photosof.org)

Pete Marra, một nhà sinh thái của Viện Sinh học Bảo tồn Smithsonian tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp tìm hiểu vai trò của mèo nhà đối với sự biến mất của hàng tỷ con chim và động vật có vú mỗi năm. Theo kết quả khảo sát của họ, người dân Mỹ nuôi khoảng 84 triệu con mèo. Ngoài ra số lượng mèo sống trên các đường phố vào khoảng 30 tới 80 triệu, Livescience đưa tin.

Sau khi phân tích một số nghiên cứu trước đó, Marra nhận thấy mỗi con mèo nhà giết từ 4 tới 18 con chim và từ 8 tới 21 động vật có vú cỡ nhỏ (như chuột, sóc chuột) mỗi năm. Trong khi đó, trung bình mỗi năm một con mèo trên đường phố giết từ 23 tới 46 con chim, từ 129 tới 338 động vật có vú.

Như vậy, mỗi năm những con mèo sát hại từ 1,4 tới 3,7 tỷ con chim, từ 6,9 tới 20,7 tỷ động vật có vú cỡ nhỏ.

"Số lượng chim tại Mỹ giảm tới 15% mỗi năm vì mèo", Marra nhận định.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, để giảm số lượng chim và động vật có vú chết vì mèo, người dân nên hạn chế thả mèo ra ngoài. Tuy nhiên, họ chưa tìm ra giải pháp đối với những con mèo lang thang.
Con mèo hai mặt
Cư dân mạng gần đây xôn xao về con mèo có "khuôn mặt bổ đôi" độc đáo với hai màu sắc khác nhau.


Con mèo venus.

Khuôn mặt của mèo Venus chia làm hai nửa, một nửa màu vàng, một nửa màu đen. Mắt của nó cũng mang hai màu, một bên có màu xanh dương và một bên có màu xanh lá cây. Nó được một phụ nữ nhận nuôi từ năm 2009 từ nông trại ở Carolina, Mỹ.

Hình ảnh của Venus đăng trên Youtube thu hút đông đảo cư dân mạng, với 300.000 người yêu thích. Chủ nhân của Venus còn thiết lập website riêng cho nó và có được khoảng 22.000 lượt like.

"Venus 3 tuổi, trông nó rất đáng yêu và luôn hành động như một đứa trẻ. Dù có móng vuốt rất sắc, nhưng chưa bao giờ nó làm hư hỏng đồ đạc trong nhà. Venus thật tuyệt vời",Huffingtonpost dẫn lời chủ nhân của Venus viết trên facebook.

Nhiều người cho rằng, Venus có khuôn mặt kỳ lạ là do biến đổi gene.
Nguồn: Mrblackcat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét