Những điều chưa biết về mèo (p6)

Con chuột không biểt sợ mèo
Nhóm các nhà nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm Sinh học phân tử châu Âu tại Monterotondo (Italia) đã phát hiện những khu vực trong bộ não chuột chịu trách nhiệm điều khiển các cơ chế làm xuất hiện cách ứng xử của chúng trong trường hợp gặp nguy hiểm. Các nhà khoa học cho rằng, kết quả của nghiên cứu sẽ được dùng để tìm ra những phương pháp chống stress cho con người.


Một trong những thí nghiệm mà các nhà khoa học đã thực hiện là phong toả được hoạt tính điện của các nơron. Chính việc này đã dẫn đến làm thay đổi được về cơ bản chiến lược ứng xử của con vật khi có cảm giác sợ hãi. Cụ thể là bản năng của chuột là rất sợ mèo, khi đột ngột nghe tiếng mèo kêu, chúng dường như chết lặng, đứng tại chỗ mà run rẩy, chờ chết.

Nhưng những con chuột được các nhà khoa học Italia tác động vào “khu vực sợ” trên não thì không co rúm lại như thế. Ngược lại nghe tiếng mèo, chẳng những không “xuýt ngất” hoặc trốn chạy mà chúng rất bình tĩnh, dừng lại, đứng bằng hai chân sau, ngó nghiêng xung quanh xem mèo đang ở đâu.

"Tuy vẫn sợ mèo nhưng những con chuột của chúng tôi đã chuyển từ chiến lược thụ động sang chiến lược chủ động đối phó với những hiểm nguy. Sự thay đổi hành vi ấy làm chúng tôi hoàn toàn bất ngờ”, giáo sư Gross, người đứng đầu chương trình nghiên cứu cho biết.

Các tác giả của bài báo cho rằng hành vi chủ động hoặc thụ động trước sự sợ sệt cũng là những đặc trưng của con người, nên nếu hiểu được cách điều khiển được hành vi thì người ta sẽ dễ dàng đối phó với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống hàng ngày mà không sợ rơi vào tình trạng stress như hiện nay.
Mèo nhào lộn trên không
Một con mèo hoang châu Phi nhảy lên không trung rồi thực hiện cú lộn ngược để bắt chim bồ câu.



Con mèo nhảy lên độ cao hơn 1,8 m rồi xoay tròn để bắt chim bồ câu. Ảnh: Telegraph.

Jaycee Rousseau, một nhiếp ảnh gia 34 tuổi người Nam Phi, chụp được động tác ngoạn mục của con mèo trong Vườn quốc gia Kgalagadi Transfrontier nằm trên lãnh thổ Nam Phi và Botswana.

Telegraph cho biết, hôm đó Rousseau phóng xe trong vườn quốc gia Kgalagadi Transfrontier cùng cô vợ Suzaan. Họ nhìn thấy những con chim bồ câu gần một hố nước. Đúng lúc hai người chuẩn bị phóng tiếp thì họ nhìn thấy con mèo nằm ở gần đó để rình những con bồ câu.

“Chúng tôi đưa chiếc xe tới vị trí tốt nhất để chụp ảnh rồi chờ đợi. Quả thật con mèo đã không để chúng tôi thất vọng. Nó nhảy lên, tóm được một con chim và ăn", Rousseau kể.

Sau đó con mèo nhảy thêm vài lần nữa nhưng không bắt được con bồ câu nào. Buổi sáng hôm sau Rousseau và vợ quay lại hố nước, nhưng con mèo không ở đó. Họ quay lại vào buổi chiều và nhìn thấy con vật. Rousseau lại giơ sẵn máy ảnh và chờ đợi.

"Con mèo nhảy lên và bắt được một con bồ câu. Nó chạy vào một đám cỏ để ăn con mồi rồi biến mất. Chúng tôi phải đợi một hồi lâu mới thấy nó quay trở lại. Nó lại rình mồi rồi nhảy lên”, Rousseau nói.

Thật không may cho con mèo, trong lần nhảy đó nó không tóm được mồi.

Rousseau nói anh chụp được nhiều kiểu ảnh, nhưng bức ảnh đăng trên trang Telegraph là tác phẩm ấn tượng nhất.

“Chúng tôi phải chờ đợi khá lâu mới chụp được khoảnh khắc đó, nhưng sự chờ đợi ấy thực sự không uổng phí”, anh nói.

Chuột dọa mèo


Con chuột bé xíu đứng hiên ngang trên đôi chân sau, nhìm chằm chằm vào mắt của con mèo chỉ cách nó vài cm và phát ra tiếng kêu dữ dằn. Sững sờ trước sự oai hùng của con vật đáng lẽ là con mồi của mình, con mèo cúp đuôi chuồn mất.

Đó là câu chuyện có thực mà bà Wendy Rothwell được chứng kiến trong sân sau nhà mình tại Swavesey, Cambs, tại Anh.



Con chuột nhìn thẳng vào mắt co mèo.
(Ảnh: Geoff Robinson Photography)


Theo Daily Mail, trong màn trình diễn tái hiện bộ phim hoạt hình Tom và Jerry nổi tiếng, con chuột tí hon đã biến thành chú chuột Jerry hung hăng khi con mèo dám gần sát đến ngôi nhà của mình.

Chú chuột đứng lên bằng hai chân sau và rít lên với con mèo cho dù chỉ cách xa chiếc mõm tử thần vài cm. Con chuột chứng tỏ rằng nó chẳng hề sợ mèo khi giương mắt nhìn chứ không bỏ chạy.



Sẵn sàng nghênh chiến trước kẻ xâm nhập.
(Ảnh: Geoff Robinson Photography)

"Thật là kỳ lạ, con chuột đứng thẳng lên và dường như muốn gầm lên trước con mèo", bà Rothwell, 45 tuổi, kể lại. "Con mèo to hơn rất nhiều so với nó và có thể nuốt chửng nó bất cứ lúc nào, nhưng con chuột chẳng hề tỏ ra sợ hãi".

"Hắn dường như sẵn sàng làm bất cứ thứ gì để bảo vệ ngôi nhà của mình. Hắn có lẽ là con chuột dũng mãnh nhất tại đất nước này".



Con chuột dũng mãnh đã thành công trong việc xua đuổi kẻ thù.
(Ảnh: Geoff Robinson Photography)
Nguồn: Mrblackcatvn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét