Huấn luyện chó đi vệ sinh đúng chỗ


Việc huấn luyện luôn bắt đầu càng sớm càng tốt. Một chú chó con sẽ dễ dàng tiếp nhận những bài tập luyện và dễ dàng tạo thành thói quen tốt hơn, còn chó lớn đã hình thành những thói quen về mọi hoạt động sinh lý của cơ thể, và thói quen đã ăn sâu khá lâu trong ” tiềm thức ” của chó nên rất khó để luyện tập lại.

Huấn Luyện Chó Đi vệ Sinh Trên Giấy

Mục tiêu của bài huấn luyện này là giúp chú chó con của bạn quen với việc đi tiêu và tiểu trên tờ giấy ( hoặc tờ báo ) mà bạn đã trải nơi bạn muốn chó của bạn ” đi “. Tốt nhất là bạn nên trải giấy ở nơi dễ dọn dẹp và lau chùi như nhà bếp, phòng tắm. Nơi bạn chọn không nên quá gần nơi ăn, ngủ của chó, vì theo bản năng, chó có xu hướng giữ gìn sạch sẽ khu vực ăn ở của mình.
Đầu tiên, bạn nên giữ chó ở nơi bạn đã chọn, rải vài tờ giấy ở đó ( nên để các tờ giấy chồng lên nhau ), chờ cho tới khi chó chịu tiêu, tiểu. Khi chó đã đi lên giấy, mùi ” chất thải ” đã thấm xuống những tờ giấy dưới, bạn bỏ tờ giấy ở trên đã dơ và thay tờ giấy sạch, nhưng đặt dưới tờ giấy đã thấm mùi. Lần sau, chó sẽ dễ dàng ” đánh hơi ” và sẽ ” đi ” lại đúng chỗ đó.
Nếu chú chó của bạn đã quên bài tập trên giấy mà nó đã được học lần đầu, bạn hãy kiên nhẫn lấy tờ giấy có mùi nước tiểu của nó và đặt lên những tờ giấy khác. Nếu chó của bạn ” lỡ ” tiêu tiểu sai chỗ, bạn nên tẩy mùi ngay vì trong lần sai, khi chó ” đánh hơi ” và nhận ra có hai chỗ khác nhau phải lựa chọn để ” hành động ” thì chó sẽ bị lúng túng.
Bạn nên nhớ rằng, chó con sau khi ăn, uống nước, hay sau khi thức dậy, chó cần đi vệ sinh. Với một con chó còn nhỏ thì cần phải đi vệ sinh nhiều lần trong ngày, khoảng 3-4 giờ đồng hồ. Thường thì dấu hiệu để bạn nhận biết chó của bạn muốn đi vệ sinh là chó khịt mũi ngửi xung quanh, cố gắng tìm đúng chỗ để ” hàmh động “. Có những chú chó con sẽ ngửi quanh đồng thời chạy vòng vòng ( có lúc chạy cách điên cuồng ). Khi đó, bạn hãy nhanh chóng đặt chó vào tờ giấy trải nơi bạn muốn, nhẹ nhàng kiềm chế những cử động của nó, cho tới khi chó tiêu tiểu nên giấy. Nhớ khen chú chó của bạn sau khi nó đã ” đi ” lên giấy.

Huấn Luyện Chó Không Làm Bậy Trong Chuồng
Bài huấn luyện này sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn so với bài huấn luyện trên, bạn sẽ tập cho chú chó của bạn biết giữ gìn chỗ ngủ sạch sẽ. Để chó con bắt đầu làm quen với chuồng, bạn nên làm cho chuồng hấp dẫn hơn bằng cách để vào chuồng vài món đồ chơi. Nếu chó phải ở trong chuồng vài lần với chất thải của nó, nó sẽ tự học rất nhanh cách kiềm nén đợi đến lúc bạn cho chó ra khỏi chuồng. Bạn hãy cho chú chó ra khỏi chuồng càng sớm càng tốt, điều này giúp chú chó hiểu rằng bạn sẽ sớm cho nó ra, và lòng tin của chú chó đối với bạn sẽ lớn dần. Bạn hãy cho chó ra và tập cho nó tự vô chuồng trở lại. Bạn nên lập lịch để cho chó ra, và thực hiện đúng theo lịch. Điều này rất quan trọng. Sau khi chú chó có thể tự vô chuồng cách tự nhiên, bạn có thể an tâm, sẽ không có ” sự cố nữa ”, nhưng bạn hãy nhớ, chú chó của bạn sẽ đợi cho nó ra. Cũng bài huấn luyện này, bạn có thể dùng để dạy chú chó của bạn biết phân biệt nơi ngủ, ( chuồng, nhà dành riêng ) để giữ gìn vệ sinh và nơi có thể tiêu tiểu. Khi đã thành công bài huấn luyện, bạn có thể không cần đóng cửa chuồng mà vẫn an tâm. Khi cần ngủ, chú chó của bạn sẽ tự biết vô chuồng. Ngược lại, khi cần đi vệ sinh, chú chó của bạn sẽ ra ngoài và đi đúng chỗ quy định.

Huấn Luyện Chó Đi Vệ Sinh Ngoài Trời
Bạn hãy dẫn chó đi quanh khu vực bạn chọn cho chó tiêu, tiểu. Kiên nhẫn cho chó nhiều thời gian để chó chó thể ” hành động “, nhớ khen nó khi nó làm xong. Việc khen thưởng bằng lời và hành động sẽ giúp chú chó của bạn hiểu hành động của nó là đúng và nó sẽ cố gắng thực hiện trong những lần sau.
Hầu hết, chó con thường phải đi vệ sinh khoảng 6 lần trong 1 ngày, nên cách khoảng 3-4 giờ đồng hồ, bạn nên dẫn chó ra ngoài. Rất tốt nếu bạn có thể dẫn chó ra ngoài sau mỗi bữa ăn. Chó con khi no, bao tử của nó sẽ ép bàng quang và nó không thể nhịn lâu. Nên dẫn chó của bạn ra ngoài vệ sinh vào buổi chiều tối, như thế chú chó không phải cố gắng kiềm chế suốt đêm. Nếu bạn lặp đi lặp lại việc dẫn chó ra ngoài đi tiêu , tiểu một chỗ nhất định, và khen thưởng mỗi khi nó ” hành động ” đúng, chú chó của bạn sẽ hiểu chỗ vệ sinh của nó và sẽ thực hiện đúng như bạn muốn.

Dọn Vệ Sinh
Thật sự, sẽ không hay chút nào nếu bạn dẫn chó ra ngoài và để phân lại ngoài đường. Trách nhiệm của bạn là dọn sạch những ” phế phẩm ” từ chú chó của bạn. ” Phế phẩm ” của chú chó là một vấn đề của môi trường chung, và ít nhiều nó có khả năng gây hại sức khoẻ của mọi người.
Bạn nên dọn phân chó bằng cách dùng bao ny-long, bỏ vào và cột chặt lại, sau đó mới bỏ vào thùng rác. Không nên chôn vùi dưới đất vì trong phân có thể có giun đũa và sán dây rất dễ truyền sang người và con vật khác. Nếu chó đã ” hành động ” trong nhà, bạn nên chà sạch chỗ dơ bằng thuốc sát trùng có mùi thơm.

Tai Nạn Sẽ Xảy Ra
Không phải vấn đề nằm ở việc bạn chọn cách tập cho chó đi vệ sinh. Nhưng vẫn khó tránh khỏi những lúc có ” tai nạn “, nhất là trong lúc tối, khi bạn đang ngủ, chú chó con của bạn không thể nhịn nổi trong một thời gian dài. Lúc đó, dù chỉ mới 1 phút, bạn cũng không nên la mắng hay đánh phạt chú chó của bạn. Chú chó con của bạn rất mau quên, nó sẽ không hiểu vì sao bạn giận. Nếu bạn bắt gặp nó đang ” làm bậy “, bạn hãy dứt khoát la ” không ” và nhanh chóng đưa nó đến nơi bạn muốn nó ” hành động “. Đừng bao giờ bạn đánh vào đít nó hoặc dí miệng nó vào phân của nó, vì chẳng những điều này ảnh hưởng đến sức khoẻ mà nó còn tạo cho chú chó của bạn hiểu lầm rằng bạn muốn nó ” đi ” lại chỗ đó vào lần sau.

                                                                                                                 (Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét